𝐒𝐡𝐚𝐫𝐤 𝐇ư𝐧𝐠: ‘𝐁ấ𝐭 độ𝐧𝐠 𝐬ả𝐧 𝐧ă𝐦 𝟐𝟎𝟐𝟎 𝐬ẽ 𝐜ó 𝐧𝐡𝐢ề𝐮 𝐛𝐢ế𝐧 độ𝐧𝐠’
Phó chủ tịch CenGroup – Phạm Thanh Hưng dự đoán quy hoạch, khung giá đất mới cùng sự “cởi mở” về pháp lý có thể tác động mạnh lên thị trường nhà đất
𝐓𝐡𝐞𝐨 ô𝐧𝐠 𝐧𝐡ữ𝐧𝐠 𝐲ế𝐮 𝐭ố 𝐧à𝐨 𝐬ẽ ả𝐧𝐡 𝐡ưở𝐧𝐠 đế𝐧 𝐭𝐡ị 𝐭𝐫ườ𝐧𝐠 𝐛ấ𝐭 độ𝐧𝐠 𝐬ả𝐧 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐧ă𝐦 𝟐𝟎𝟐𝟎?
– Năm 2020 sẽ là một năm có những điều chỉnh lớn của thị trường. Thực chất, bước điều chỉnh này đã bắt đầu từ khoảng nửa cuối năm 2019, nhưng năm nay sẽ tác động mạnh mẽ và sâu rộng hơn.
Thứ nhất, tác động của các vấn đề về pháp lý khiến cho nguồn cung dự án ở Hà Nội nói riêng và nhiều thành phố lớn sụt giảm. Điều này khiến cho thị trường khan hiếm các dự án về nhà ở, giá nhà có xu hướng tăng.
Thứ hai, những yếu tố tác động từ chính sách tài chính, tiền tệ thắt chặt, cộng với thời điểm cuối của một chu kỳ tăng trưởng liên tục của thị trường, khiến thanh khoản giảm.
Cuối cùng, những quy hoạch mới tại Thủ đô sắp được phê duyệt và công bố, đặc biệt là vùng ven góp phần khiến phạm vi đầu tư bất động sản mở rộng.
– 𝐊𝐡á𝐜𝐡 𝐡à𝐧𝐠 𝐧ê𝐧 𝐜𝐡ọ𝐧 𝐧𝐡ữ𝐧𝐠 𝐝ự á𝐧 𝐧𝐡ư 𝐭𝐡ế 𝐧à𝐨 để đầ𝐮 𝐭ư 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐚𝐢 đ𝐨ạ𝐧 𝐧à𝐲?
– Những điều chỉnh dưới tác động của chính sách cũng như từ phía khách hàng và nhà đầu tư khiến thị trường bị giảm cung nhưng đồng thời lại cũng giảm lượng giao dịch. Xét về mặt quy luật của thị trường thì những yếu tố tác động này có vẻ như ngược chiều nhau, nhưng thực chất lại rất có logic. Logic ở đây chính là sự sụt giảm về nguồn cung khiến cho việc thiếu hụt những sản phẩm có đủ tiêu chí đáp ứng nhà đầu tư và khách hàng, vì vậy lượng giao dịch sẽ giảm.
Những dự án đáp ứng đồng thời được cả hai yếu tố đầy đủ pháp lý và có tính thanh khoản tốt có thể đảm bảo sự thành công cho khách hàng trong giai đoạn này.
– 𝐍𝐠𝐨à𝐢 𝐧𝐡à ở, 𝐧𝐡ữ𝐧𝐠 𝐬ả𝐧 𝐩𝐡ẩ𝐦 𝐧à𝐨 𝐜ó 𝐭𝐢ề𝐦 𝐧ă𝐧𝐠?
– Việt nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, với những tác động rất mạnh mẽ. Kể từ khi ra nhập WTO (năm 2006) tới năm 2018 vừa qua, chúng ta đã hầu như mở cửa hoàn toàn đối với nhiều lĩnh vực, trong đó có bán lẻ. Đầu tư nước ngoài và kiều hối tăng liên tiếp trong hàng chục năm qua và liên tục đạt những kỷ lục. Vì vậy, nếu như giai đoạn 5 năm vừa qua (2015-2019) là thời của bất động sản du lịch thì 2018-2023 sẽ dành cho bất động sản thương mại văn phòng, nhất là ở các thành phố lớn.
Chúng ta còn đang rất thiếu nhiều mặt bằng bán lẻ theo mô hình hiện đại, đồng thời là các điểm trung chuyển và warehouse (kho hàng) cho thương mại điện tử và giao hàng, Đây vốn là một trong những lĩnh vực phát triển nhảy vọt trong thời cách mạng công nghiệp 4.0.
Ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM, mô hình nhà phố thương mại đa năng, kết hợp bán lẻ, kho trung chuyển, trưng bày sản phẩm và văn phòng cho công ty vừa và nhỏ sẽ lên ngôi. Trong đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư quan tâm tới yếu tố lãi vốn (bất động sản tăng giá trong tương lai ngắn) và yếu tố dòng tiền khai thác. Mô hình nhà phố thương mại (shophouse) do việc sở hữu đồng thời cả nhà ở cả quyền sử dụng đất, với tính năng sử dụng linh hoạt sẽ có cơ hội tạo được cả hai nguồn lợi tức nói trên. Người trong giới địa ốc thường nói đó là đầu tư “lợi nhuận kép”.
– 𝐊𝐡𝐢 𝐜𝐡ọ𝐧 𝐬𝐡𝐨𝐩𝐡𝐨𝐮𝐬𝐞, 𝐧𝐡à đầ𝐮 𝐭ư 𝐜ầ𝐧 𝐥ư𝐮 ý đ𝐢ề𝐮 𝐠ì?
– Lưu ý lớn nhất là vị trí. Shophouse phải nằm ở nơi có giao thông thuận tiện cho hướng tiếp cận của khách hàng và hậu cần (logistics) cho việc lưu thông hàng hoá theo đường bộ, đường sắt, hàng không.
Về pháp lý, do những thay đổi và siết chặt các yêu cầu về pháp lý trong thời gian gần đây, nên chúng ta phải xem cụ thể chức năng sử dụng được ghi trong bản quy hoạch và thiết kế được phê duyệt có đúng chức năng thương mại – dịch vụ hay không, thời hạn sử dụng đất và công trình như thế nào.